Khoai sọ – Vị thuốc quý từ thiên nhiên với nhiều bài thuốc đơn giản mà hiệu quả

Khoai sọ không chỉ là món ăn dân dã, quen thuộc mà còn là vị thuốc quý với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số bài thuốc đơn giản từ khoai sọ mà bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà:

Khoai sọ

Cháo bổ tỳ

Khoai sọ 200g, sơn dược (củ mài) 50g, gạo tẻ 50g. nấu cháo ăn trong ngày. Ăn thường xuyên có tác dụng ích khí (tăng thể lực), bổ tỳ vị (tăng cường chức năng tiêu hóa), dùng chữa chứng đuối sức, mệt mỏi, kém ăn, miệng khát, hay phiền táo.

Canh khoai sọ thịt lợn

Khoai sọ 100g, thịt lợn nạc 50g; nấu canh ăn. 

Tác dụng

– Bổ âm chống khô khát. Ích khí, nuôi dưỡng dạ dày, chống mệt mỏi. Có thể dùng để bồi dưỡng cho những trường hợp cơ thể suy nhược, phiền khát sau khi bị bệnh.

Chè khoai sọ táo tàu

Khoai sọ 250g (gọt vỏ thái thành miếng nhỏ), táo tàu 50g, đường đỏ 50g, nấu nhỏ lửa thành món chè, chia 3 – 4 lần ăn trong ngày cho những người bị suy nhược rất tốt, phiền khát sau khi mắc bệnh nặng. 

Bài thuốc chữa viêm màng não cấp tính mới phát

Theo kinh nghiệm dân gian dùng khoai sọ sống, gọt bỏ vỏ, cho vào miệng nhai kỹ và nuốt dần. Nếu bị viêm màng não, sẽ cảm thấy khoai có vị ngọt, nhai đến khi cảm thấy miệng tê tê thì ngừng. Kinh nghiệm này có thể sử dụng chẩn đoán phân biệt giữa bệnh viêm não cấp với các bệnh sốt khác, đồng thời cũng có táo dụng điều trị nhất định.

Lưu ý:

Chỉ nên sử dụng trong những trường hợp quá cấp bách, nếu không thấy đỡ, phải tìm cách đưa ngay bệnh nhân tới bệnh viện.

Bài thuốc chữa kiết lỵ lâu ngày không khỏi

Khoai sọ 10 – 15g, sắc nước uống mỗi ngày 2 lần. Nếu đi lỵ ra máu, hòa thêm đường đỏ, không ra máu chỉ có mủ thì pha với đường trắng. Hoặc: Dùng thân khoai sọ 15g, củ cải 15g, tỏi 6g sắc nước uống thay trà trong ngày.

Bài thuốc chữa viêm thận mạn tính

Khoai sọ rửa sạch, thái lát, rang cháy đen. Nghiền thành bột mịn. Thêm đường đỏ vào trộn đều. Mỗi lần uống 30g, ngày uống 2 lần. Hoặc: 

Khoai sọ 60g (rửa sạch, gọt vỏ, thái nhỏ), gạo tẻ 50 – 100g nấu cháo, khi ăn thêm đường đỏ cho đủ ngọt. Ngoài ra còn có tác dụng chữa đau dạ dày.

Bài thuốc chữa gân cốt đau nhức, sưng tấy

Khoai sọ, gừng tươi – hai thứ liều lượng bằng nhau, tất cả đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ, giã nát, đắp vào chỗ bị bệnh, mỗi ngày thay thuốc 2 lần.

Bài thuốc chữa tràng nhạc

Khoai sọ khô có vỏ, thái nhỏ, nghiền thành bột mịn. Mỗi ngày dùng 20 – 30g bột khoai sọ, gạo tẻ 50 – 100g, nấu cháo ăn liên tục đến khi khỏi. Theo kinh nghiệm dân gian, trẻ nhỏ thường xuyên ăn cháo bột khoai sọ này ít bị ghẻ lở, mụn nhọt.

Bài thuốc chữa chín mé (đầu ngón tay, ngón chân sưng tấy, đau kịch liệt)

Khoai sọ giã nát, trộn thêm một chút muối, đắp vào chỗ sưng đau, dùng gạc băng lại, ngày thay thuốc 2 lần. 

Hoặc:

Dùng thân khoai sọ giã nát đắp vào chỗ bị bệnh. Dùng củ khoai sọ trộn muối giã đắp lên những chỗ sưng đau trên cơ thể, đối với các loại đinh nhọt khác cũng có tác dụng tốt.

Chú ý:

  • Dùng khoai sọ xát lên da có thể gây dị ứng viêm tấy, nhưng giã gừng sống lấy nước bôi vào sẽ đỡ.
  • Bị rắn cắn, sâu cắn, ong đốt: Lấy lá hoặc thân khoai sọ xát hoặc giã nát đắp vào chỗ bị thương. Nếu bị ong nghệ đốt, ăn ngay khoai sọ sống, đến khi cảm thấy khoai có mùi tanh và lưỡi tê thì thôi.

Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin hữu ích về các bài thuốc từ khoai sọ. Hãy bổ sung khoai sọ vào thực đơn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình bạn! 

Nhập SĐT của bạn: